Xông hơi đúng cách tại nhà- An toàn và hiệu quả

Xông hơi đang là phương pháp làm đẹp và trị liệu được rất nhiều người lựa chọn vì vừa giúp làm trắng da, trị mụn vừa tăng cường sức khỏe. Ngày càng nhiều gia đình lắp đặt phòng xông hơi tại nhà để có thể thuận tiện sử dụng và trải nghiệm phương pháp ngay tại gia đình. Tuy nhiên, nếu thực hiện sai cách, xông hơi không những không mang lại lợi ích sức khỏe mà còn gây nguy hại cho cơ thể. Vậy làm thế nào để xông hơi đúng cách tại nhà?  Quy trinh xông hơi đúng cách tại nhà thực hiện ra sao?

Xông hơi khô đúng cách

Xông hơi khô là phương pháp sử dụng máy xông hơi khô làm nóng đá xông hơi rồi truyền nhiệt khắp phòng. Với phương pháp này, cách xông hơi đúng cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị trước khi xông hơi khô

Trước khi xông hơi khô, bạn cần kiểm tra, đá xông hơi đã đổ đầy khay đựng đá chưa, nếu chưa đổ đây hãy thêm đá vào khay.

Trước khi vào phòng xông hơi 5-10 phút, bạn nên tắm bằng nước ấm, làm sạch cơ thể cũng như cho cơ thể dần thích ứng với nhiệt độ cao. Tắm cũng là cách để da được giữ ẩm trước khi vào phòng xông hơi khô.

xông hơi đúng cách tắm trước khi xông hơi
Tắm trước khi xông hơi

Khi xông hơi, bạn nên lựa chọn quần áo mặc thoáng mát, rộng rãi thấm hút mồ hôi tốt, hoạc chỉ cần quấn một tấm khăn là đủ. Không nên mặc quần áo dài, chật chội, bí bách khi xông hơi, như vậy sẽ cản trở quá trình thoát mồ hôi của cơ thể gây hại cho cơ thể.

Trước khi xông hơi, bạn nên uống một cốc nước lọc, đảm bảo cơ thể đủ nước trước khi vào phòng.

Cách xông hơi khô đúng cách

Sau khi vào phòng bạn khởi động máy xông hơi khô đợi máy làm nóng phòng đến nhiệt độ thích hợp.

Tuỳ vào khả năng của cơ thể, bạ lựa chọn chỗ ngồi gần hay xa máy xông hơi cho phù hợp.

Khi không khí trong phòng xông hơi trở nên quá khô, thiếu ẩm, bạn có thể lấy nước nhẹ nhàng vẩy lên đã xông hơi, bổ sung độ ẩm cho phòng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu xông hơi hoà với nước vấy lên đá xông hơi để quá trình xông hơi được hiệu quả hơn.

xông hơi đúng cách sử dụng tinh dầu xông hơi
sử dụng tinh dầu xông hơi

Khi xông hơi khô, bạn nên đem theo một chiếc khăn sạch khô, để thấm mồ hôi khi cần thiết.

Nhiệt độ trong phòng xông hơi nên điều chỉnh phù hợp, không nên để nhiệt độ quá cao. Duy trì xung quanh mức 50 độ C là hợp lý.

Xông hơi khô đúng cách chỉ nên trong vòng 20 phút. Với những người có thể trạng yếu mới bắt đầu, nên giảm thời gian xông hơi xuống. Ngồi trong phòng xông hơi khô quá lâu khiến cơ thể sẽ khiến cơ thể mất nước nhiều gây cảm giác mệt mỏi, choáng váng, khó thở, thậm chí ngất xỉu. Quá trình xông hơi đẩy nhanh quá trình trao đổi chất nên xông hơi lâu sẽ khiến nhịp tim tăng nhanh gây kiệt sức.

Trong quá trình xông hơi, nếu cơ thể có phản ứng khác lạ, bất thường, lập tức dừng xông hơi, rời khỏi phòng và nghỉ ngơi.

Sau khoảng 20 phút, bạn có thể kết thúc quá trình xông hơi, kiểm tra tắt máy xông hơi, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Sau khi xông hơi khô

Sau khi xông hơi khô, bạn cần tìm một chỗ kín gió nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục sau quá trình đào thải độc tố. Chỗ ngồi nghỉ cần tránh những chỗ gió lùa dễ gây cảm vì cơ thể đang thoát mồ hôi rất nhiều. Bạn có thể dùng khăn bông nhẹ nhàng lau sạch mồ hôi trên da.

xông hơi đúng cách lau mồ hôi sau xông hơi
Lau mồ hôi sau xông hơi

TUYỆT ĐỐI KHÔNG tắm sau khi xông hơi. Xông hơi làm nhiệt độ cơ thể nóng lên, các lỗ chân lông giãn nở lớn bài tiết mồ hôi. Sau khi xông hơi xong, tắm bằng nước lạnh hay nước ấm đều khiến lỗ chân lông co lại, ngăn cản quá trình thoát mồ hôi, gây ứ trệ lưu thông máu có hại cho tiêu hoá. Tắm cũng làm cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng sang lạnh dễ gây cảm nhiễm, viêm phổi, cơ thể đau nhức.

Sau khi xông hơi, do cơ thể mất nước nhiều, bạn cần bổ sung ít nhất 250 ml nước. Bạn có thể uống nước hoa quả, nước ấm, nước khoáng đê bù nước. Không sử dụng bia rượu đồ uống cồn, nước có gas vì đây là những chất sẽ khiến cơ thể càng thêm mất nước.

Sau quá trình xông hơi khô, cơ thể cần được nghỉ ngơi, hồi phục, nên bạn có thể thư giãn nghe nhạc, xem tivi,…nhưng không tập thể dục, chơi thể thao, và làm việc nặng.

Xông hơi đúng cách sẽ khiến cơ thể tăng cường trao đổi chất, lưu thông máu, loại bỏ độc tố dưới da làm da trở nên mịn màng, sáng bóng.

Xem thêm: Báo giá phòng xông hơi gia đình

Xông hơi ướt đúng cách

Xông hơi hơi ướt là phương pháp sử dụng nhiệt của hơi nước để kích thích cơ thể người xông hơi bài tiết mồ hôi, trao đổi chất. Khác với xông hơi khô, phòng xông hơi ướt có độ ẩm lớn, do đó người mới bắt đầu xông hơi có thể không quen, thấy khó chịu. Sau đây là cách xông hơi ướt đúng cách

Chuẩn bị trước khi xông hơi ướt

Khác với xông hơi khô, bạn cần khởi động máy xông hơi ướt trước khi bắt đầu tầm 20-25 phút. Đây là thời gian để máy khởi động làm nóng máy cũng như đun nóng nước xả hơi vào phòng. Máy xông hơi ướt càng hiện đại thì quá trình khởi động càng ngắn.

Xem thêm: Máy xông hơi ướt Coast 6kw

Ngoài ra nếu sử dụng hương liệu, tinh dầu khi xông hơi, bạn cũng cần chuẩn bị trước. Máy xông hơi ướt có thiết kế hộp đựng hương liệu, bạn chỉ cần đặt hương liệu vào hộp, bật máy, chờ hơi nước làm chín hương liệu lan tỏa khắp phòng

Trước khi vào xông hơi, bạn nên tắm qua nước ấm, vừa giúp cơ thể thích nghi với sự tăng nhiệt độ vừa giúp làm sạch bụi bẩn tránh tình trạng nhớp nháp khó chịu khi xông hơi vì độ ẩm cao của phòng.

Tương tự như xông hơi khô, bạn cũng nên uống một cốc nước lọc, bổ sung nước cho cơ thể trước khi bước vào quá trình cơ thể thoát mồ hôi nhanh chóng.

Về trang phục, bạn cũng chỉ nên mặc quần áo mỏng hoặc quấn một chiếc khăn bông.

xông hơi đúng cách trang phục xông hơi
Trang phục xông hơi

Cách xông hơi ướt đúng cách

Khi xông hơi, bạn nên mang theo một chiếc khăn sạch để trải chỗ mình/ năm xông hơi. Hơi nước trong phòng rất nóng, dễ dàng làm những vật dụng, ghế, trong phòng xông hơi tăng nhiệt. Trải khăn, sẽ giúp bạn tránh bị bỏng khi tiếp xúc.

Thả lỏng cơ thể, từ từ thư giãn tận hưởng liệu pháp xông hơi.

Trong quá trình xông hơi ướt, do phòng được bơm hơi nước, độ ẩm cao, có thể khiến bạn khó thở. Bạn hãy tập từ từ hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng nhẹ nhàng, Như vậy, bạn sẽ hô hấp sẽ dễ dàng hơn

Đối với phương pháp xông hơi ướt, thời gian xông hơi đúng cách khoảng 10-15 phút. Theo nghiên cứu, với người khoẻ mạnh bình thường, chỉ có thể chịu được tối đa 19.6 phút ở trong điều kiện nhiệt độ 40-50 độ C, độ ẩm 80- 100% (điều kiện của phòng xông hơi ướt khi máy xông hơi hoạt động). Nếu vượt quá thời gian này, cơ thể bắt đầu có phản ứng ngược như mệt mỏi, khó thở,…

Do đó phương pháp xông hơi đúng cách tại nhà là căn cứ vào sức khỏe thể trạng của người xông hơi mà điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, số lần lặp lại phù hợp.

Sau 10-15 phút xông hơi bạn ra khỏi phòng xông hơi, bắt đầu giai đoạn nghỉ ngơi, cho cơ thể hồi phục.

Sau khi xông hơi ướt

Kết thúc xông hơi tương tự như xông hơi khô, bạn chọn chỗ nghỉ ngơi kín gió, bạn có thể lấy khăn sạch lau mồ hôi lau người làm dịu cơ thể.

Tương tự như xông hơi khô, TUYỆT ĐỐI KHÔNG TẮM sau khi xông hơi xong.

Bạn có thể bổ sung lượng nước đã mất bằng nước trái cây, nước khoáng, nước muối nhạt. Không sử dụng đồ uống có cồn, đồ uống có gas khiến cơ thể mất nước. Trung bình một lần xông hơi khoảng 10 phút sẽ khiến cơ thể mất nửa lít nước. Không sử dụng đồ uống lạnh

Tránh vận động mạnh, tập thể dục sau xông hơi.

Sau khoảng 10 phút nghỉ, cảm thấy cơ thể cân bằng lại, bạn có thể chuyển sang hoạt động khác

Kiểm tra tắt máy xông hơi ướt

Xông hơi ướt đúng cách không chỉ giúp cơ thể bài tiết độc tố mà còn giúp phòng tránh các bệnh xương khớp, các bệnh về đường hô hấp

xông hơi ướt đúng cách

Lưu ý xông hơi đúng cách

  • Tần suất xông hơi phù hợp là 3-4 lần/ tuần với người có thể trạng khỏe mạnh, 2-3 lần/ tuần với người có thể trạng yếu, không nên quá lạm dụng xông hơi.
  • Không xông hơi ngay sau khi ăn no vì như thế sẽ khiến quá trình xông hơi sẽ gây hại cho dạ dày, cản trở quá trình tiêu hoá.
  • Không xông hơi khi đang say bia rượu. Lúc này nhịp tim đang hoạt động không bình thường, xông hơi sẽ gây hậu quả không mong muốn như tim đây nhanh, rối loạn tim mạch, đột quỵ
  • Người cao huyết áp, có tiểu sử tim mạch, phụ nữ có thai, người già trên 60 tuổi, không xông hơi
  • Khi cơ thể không khoẻ, không nên xông hơi.

Hy vọng sau bài viết, bạn đã có thể nắm vững phương pháp xông hơi tại nhà đúng cách để quá trình xông hơi thật hiệu quả, an toàn. Xông hơi Bắc Hưng chuyên thi công, lắp đặt phòng xông hơi đem lại cho bạn những giờ phút thư giãn thoải mái nhất

Thông tin liên hệ

Công ty CP Đầu Tư và Thương Mại Sản Xuất Bắc Hưng

Mã số thuế: 0107501351 – Ngày cấp 11/07/2016 – Nơi cấp: Hà Nội

Trụ sở: Thôn Đìa – Xã Nam Hồng – Huyện Đông Anh – Hà Nội

VPGD : Tòa nhà Sinh Plaza, 261 Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, HN

Xưởng Sản xuất : 100 Đường Đông Hội, Huyện Đông Anh Hà Nội ( cách cầu Đông Trù 1km)

Kinh doanh 1 : 0916.444.879

Kinh doanh 2: 0981.498.186

Bảo Hành : 0976.567.556

Email: bachung.pxh@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
Hotline 1
Hotline 2